Các mẹo không nên bỏ qua để tạo ra các khóa dạy học online hấp dẫn

Hiệu suất sinh viên học online được thấy tương đương với học truyền thống, cho thấy dạy học online đã trở thành một công cụ hiệu quả trong giáo dục hiện đại. Nhưng việc biết một công cụ có thể làm được gì khác với việc biết cách sử dụng nó. Vì vậy, trong bài viết này, Đào Tạo Nội Bộ sẽ hướng dẫn các bạn 3 mẹo để việc dạy học online hiệu quả hơn.

Tips dạy học online 1: Chia cuốn giáo trình thành bài học ngắn

Sinh viên học trực tuyến có thể có những quan niệm sai lầm về bản chất của dạy học online và kì vọng sự thuận tiện của học trực tuyến đi kèm với việc khóa học đó sẽ dễ dàng hơn học truyền thống. Vì vậy khi họ phát hiện ra họ sẽ phải bỏ công sức tương đương cho các khóa online, nhiều người đã bỏ học online.

day-hoc-online-chia-bai-giang
Chia cuốn giáo trình thành bài học ngắn
Để tránh điều này, thay vì cố nhồi nhét mọi thông tin vào khóa học, hãy tổng hợp lại cuốn giáo trình, tóm tắt những nội dung chính và chia nhỏ thành các bài học. Một khóa học hợp lý sẽ có từ 10-15 bài riêng biệt. Nếu nội dung của khóa học quá phức tạp và đòi hỏi hơn năm mươi bài, hãy nhóm chúng thành các phần ngắn để sinh viên dễ dàng theo dõi tiến trình việc học.

Cần chia khóa học 1 cách cân bằng, đừng dồn nén buổi nhiều kiến thức buổi ít kiến thức. Quá nhiều kiến thức có thể khiến sinh viên bị quá tải, nhưng nếu cho quá ít kiến thức, sinh viên có thể sẽ đặt dấu chấm hỏi về giá trị của khóa học.

Tips dạy học trực tuyến 2: Sử dụng câu đố ngắn, không chấm điểm

Ngoài việc chia nhỏ khóa học cho sinh viên, bạn cần giúp họ tiếp thu thông tin hiệu quả. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất cho dạy học online là sử dụng câu đố ngắn, không chấm điểm.

Việc làm quiz thường xuyên được chứng minh là cải thiện hiệu suất sinh viên và có một số lợi ích bổ sung, bao gồm:
- Trợ giúp ghi nhớ lâu hơn
- Tìm ra lỗ hổng kiến thức
- Cho phép học sinh được giải đáp tức thì các câu trả lời đúng hoặc không đúng
- Giảng viên thu được phản hồi từ sinh viên

Bằng cách sử dụng các câu đố không chấm điểm như một yếu tố bắt buộc trong bài học, sinh viên sẽ tập trung vào bài giảng mà không bị áp lực điểm số.

Tips dạy học trực tuyến 3: Mở ra các cuộc thảo luận trong lớp

Để dạy học online hiệu quả, bạn cần khuyến khích sự tương tác giữa các sinh viên. Điều này có thể đạt được bằng cách yêu cầu sinh viên tham gia vào cuộc thảo luận trực tuyến trong lớp.

day-hoc-online-tao-thao-luan
Mở ra các cuộc thảo luận trong lớp
Bằng cách thêm cuộc thảo luận vào buổi học, bạn đang tạo ra cơ hội giao tiếp trao đổi cho các sinh viên. Việc tham gia vào các cuộc thảo luận này giúp sinh viên trở nên quen thuộc hơn với các chủ đề mới đang được trình bày.

Có một vài điều cần xem xét khi mở ra các cuộc thảo luận trong lớp học online của bạn:
- Hướng dẫn tham gia: Hãy rõ ràng về thời hạn và quy tắc tham gia.
- Chủ đề thảo luận: Chuẩn bị các chủ đề kích thích tư duy để thúc đẩy các cuộc thảo luận thú vị.
- Giám sát các cuộc thảo luận: Theo dõi các câu hỏi chưa được trả lời, các sinh viên không tham gia hoặc những người cần khuyến khích, như bạn sẽ làm trong lớp học truyền thống.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về 3 mẹo hiệu quả giúp bạn hiểu thêm về dạy học online. Hi vọng sẽ giúp ích cho các giáo viên đang tìm giải pháp chuyển đổi từ học truyền thống sang học online.

Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?