Đào tạo nội bộ trực tuyến - 5 bước lên kế hoạch cho một chiến lược đào tạo thành công
Đào tạo nội bộ
trực tuyến đem tới rất nhiều lợi ích với doanh nghiệp, như là tiết kiệm chi phí
đào tạo, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, nâng cao năng lực chuyên
môn cho nhân viên giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu kinh doanh.
Chính
vì những lợi ích trên, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng E-learning để đào tạo
nhân viên trong doanh nghiệp mình. Trong bài viết dưới, chúng tôi sẽ chia sẻ
các bước để lên kế hoạch cho một chiến lược đào tạo thành công.
Bước 1: Tìm ra vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp
Một
khóa đào tạo nội bộ thành công phải
giải quyết được đúng vấn đề của doanh nghiệp. Để tìm ra vấn đề, cần đặt ra
những câu hỏi sau:
Tìm ra vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp |
- Bản
chất của vấn đề cần được giải
quyết là gì?
- Những
kiến thức hoặc kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên để giải quyết vấn đề?
- Trình độ kiến thức nhân viên hiện có đang như thế nào?
- Trình độ kiến thức nhân viên dự kiến sau khóa học cần đạt là gì?
- Sau khi đưa ra được vấn đề sẽ đến bước lên mục tiêu.
Bước 2: Lên mục tiêu đào tạo nội bộ theo mô hình SMART
Mục tiêu đào tạo cần xác định rõ các kĩ năng, kiến thức
hoặc lợi ích nhân viên nhận được sau khóa đào tạo nội bộ. Để có kế quả tốt nhất, hãy sử dụng mô hình SMART:
- Specific (cụ thể) - người học biết chính xác những gì
họ sẽ phải học
- Measurable
(đo lường được) - người học sẽ sử dụng kiến thức
này một cách nhất quán cho mỗi báo cáo
- Achievable
(có thể đạt được)
- người học thực hiện được các
nhiệm vụ được liệt kê
- Relevant
(có liên quan)
- các kỹ năng đào tạo phải
liên quan đến yêu cầu công việc
- Timely
(kịp thời)
- người học phải
hoàn thành đào tạo đúng hạn
đề ra
Bước 3: Lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến phù hợp với doanh nghiệp
Sau khi có mục tiêu là đến bước lựa chọn hình thức đào tạo nội bộ. Dưới đây là 1 vài hình
thức hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn:
- Kiểm tra dạng quiz: Hình thức này cho phép kết hợp
nhiều dạng câu hỏi để đánh
giá kiến thức nhân viên được toàn diện hơn
- Câu hỏi thường gặp (FAQ): Hình thức này tổng hợp các vấn đề lý thuyết nhiều nhân viên mắc phải, giúp các nhân viên giải quyết thắc mắc nhanh chóng
- Bài giảng video: Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tái sử dụng bài giảng nhiều lần cho các khóa đào tạo sau, nhân viên cũng được linh hoạt chọn vị trí, thời gian học
- Tài liệu nén thành ebook: Với việc chuyển đổi số các tài liệu học, nhân viên có thể truy cập tài liệu từ mọi thiết bị để đọc, lưu về máy hay in ra giấy
Bước 4: Thu thập phản hồi nhân viên và điều chỉnh chiến lược đào tạo
Khi đã lên được danh sách các hình thức đào tạo nội bộ xuất hiện trong khóa,
cần lên một bản demo để đưa trình duyệt trước với ban lãnh đạo. Quá trình duyệt
này thường sẽ theo 3 bước alpha/beta/gold.
Điều chỉnh chiến lược đào tạo nội bộ |
- Bản đầu: Bản này còn được gọi là alpha, nội dung cần đạt 75-80% sát mới gọi là đạt yêu cầu
- Bản 2: Bản này được gọi là bản beta, đã sửa theo hầu hết phản hồi từ lãnh đạo và cần đạt độ chính xác 95-98%.
- Bản cuối: Bản này được gọi là bản gold. Trừ khi thiếu đi thông tin quan trọng, bản này cần chính xác 100% để đưa đi chạy thử với một nhóm nhỏ nhân viên và thu thập phản hồi đánh giá từ các nhân viên.
Khi đã có các phản hồi, hãy điều chỉnh để tối ưu chương
trình đào tạo trước khi xuất bản khóa đào tạo.
Bước 5: Hoàn thiện
bản cuối cùng và xuất bản khóa đào tạo
Sau khi có bản cuối cùng và xuất bản khóa đào tạo lên nền
tảng E-learning, doanh nghiệp vẫn có
thể điều chỉnh cập nhật nội dung chương trình bất cứ lúc nào. Hãy bám sát các
báo cáo thống kê theo tháng, quý để có thể đo lường hiệu quả khóa đào tạo nội bộ.
Nhận xét
Đăng nhận xét