Đào tạo nội bộ trực tuyến - 5 bước lên kế hoạch cho một chiến lược đào tạo thành công

Đào tạo nội bộ trực tuyến đem tới rất nhiều lợi ích với doanh nghiệp, như là tiết kiệm chi phí đào tạo, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu kinh doanh.

Chính vì những lợi ích trên, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng E-learning để đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp mình. Trong bài viết dưới, chúng tôi sẽ chia sẻ các bước để lên kế hoạch cho một chiến lược đào tạo thành công.

Bước 1: Tìm ra vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp

Một khóa đào tạo nội bộ thành công phải giải quyết được đúng vấn đề của doanh nghiệp. Để tìm ra vấn đề, cần đặt ra những câu hỏi sau:
dao-tao-noi-bo-1
Tìm ra vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp
  • Bản chất của vấn đề cần được giải quyết là gì?
  • Những kiến thức hoặc kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên để giải quyết vấn đề?
  • Trình độ kiến thức nhân viên hiện có đang như thế nào?
  • Trình độ kiến thức nhân viên dự kiến sau khóa học cần đạt là gì?
  • Sau khi đưa ra được vấn đề sẽ đến bước lên mục tiêu.

Bước 2: Lên mục tiêu đào tạo nội bộ theo mô hình SMART

Mục tiêu đào tạo cần xác định rõ các kĩ năng, kiến thức hoặc lợi ích nhân viên nhận được sau khóa đào tạo nội bộ. Để có kế quả tốt nhất, hãy sử dụng mô hình SMART:
  • Specific (cụ thể) - người học biết chính xác những gì họ sẽ phải học
  • Measurable (đo lường được) - người học sẽ sử dụng kiến thức này một cách nhất quán cho mỗi báo cáo
  • Achievable (có thể đạt được) - người học thực hiện được các nhiệm vụ được liệt kê
  • Relevant (có liên quan) - các kỹ năng đào tạo phải liên quan đến yêu cầu công việc
  • Timely (kịp thời) - người học phải hoàn thành đào tạo đúng hạn đề ra

Bước 3: Lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến phù hợp với doanh nghiệp

Sau khi có mục tiêu là đến bước lựa chọn hình thức đào tạo nội bộ. Dưới đây là 1 vài hình thức hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn:
  • Kiểm tra dạng quiz: Hình thức này cho phép kết hợp nhiều dạng câu hỏi để đánh giá kiến thức nhân viên được toàn diện hơn
  • Câu hỏi thường gặp (FAQ): Hình thức này tổng hợp các vấn đề lý thuyết nhiều nhân viên mắc phải, giúp các nhân viên giải quyết thắc mắc nhanh chóng
  • Bài giảng video: Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tái sử dụng bài giảng nhiều lần cho các khóa đào tạo sau, nhân viên cũng được linh hoạt chọn vị trí, thời gian học
  • Tài liệu nén thành ebook: Với việc chuyển đổi số các tài liệu học, nhân viên có thể truy cập tài liệu từ mọi thiết bị để đọc, lưu về máy hay in ra giấy

Bước 4: Thu thập phản hồi nhân viên và điều chỉnh chiến lược đào tạo

Khi đã lên được danh sách các hình thức đào tạo nội bộ xuất hiện trong khóa, cần lên một bản demo để đưa trình duyệt trước với ban lãnh đạo. Quá trình duyệt này thường sẽ theo 3 bước alpha/beta/gold.
dao-tao-noi-bo-2
Điều chỉnh chiến lược đào tạo nội bộ
  • Bản đầu: Bản này còn được gọi là alpha, nội dung cần đạt 75-80% sát mới gọi là đạt yêu cầu
  • Bản 2: Bản này được gọi là bản beta, đã sửa theo hầu hết phản hồi từ lãnh đạo và cần đạt độ chính xác 95-98%.
  • Bản cuối: Bản này được gọi là bản gold. Trừ khi thiếu đi thông tin quan trọng, bản này cần chính xác 100% để đưa đi chạy thử với một nhóm nhỏ nhân viên và thu thập phản hồi đánh giá từ các nhân viên.

Khi đã có các phản hồi, hãy điều chỉnh để tối ưu chương trình đào tạo trước khi xuất bản khóa đào tạo.

Bước 5: Hoàn thiện bản cuối cùng và xuất bản khóa đào tạo

Sau khi có bản cuối cùng và xuất bản khóa đào tạo lên nền tảng E-learning, doanh nghiệp vẫn có thể điều chỉnh cập nhật nội dung chương trình bất cứ lúc nào. Hãy bám sát các báo cáo thống kê theo tháng, quý để có thể đo lường hiệu quả khóa đào tạo nội bộ.

Lời kết

Trên đây là các chia sẻ về cách để lên kế hoạch cho một chiến lược đào tạo nội bộ thành công. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp đang muốn cải thiện hiệu quả đào tạo.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp