So sánh 2 tiêu chuẩn trong hệ thống e learning chất lượng

Tin Can và IMS chính là 2 tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất trong hệ thống e learning. Vậy chúng có những điểm giống và khác nhau như thế nào? Xem ngay nội dung bài viết dưới đây!

1.Tin Can (xAPI) trong hệ thống e learning

Vào năm 2011, nhóm nghiên cứu ADL của chính phủ Mỹ đã nhìn ra nhu cầu về một tiêu chuẩn chi tiết cho việc học Elearning mạnh mẽ hơn. Họ đưa ra yêu cầu và dự án (có tên là “Dự án Tin Can”) được ủy thác cho tập đoàn chuyên gia về SCORM là Rustici Software.
Được thực hiện hợp tác bởi ADL, Rustici Software và nhiều thành phần khác, Dự án Tin Can đã công bố tiêu chuẩn Trải nghiệm API (xAPI) vào năm 2013.
Tiêu chuẩn xAPI hoạt động dựa vào xác định những hoạt động học tập sử dụng mẫu câu “Ai? – Làm gì? – Như thế nào/Với cái gì?” (Ví dụ: “Uyên – đã hoàn thành – nội dung được giao”). Khi người dùng thực hiện một hoạt động học tập, một tiêu đề hoạt động xAPI được ghi lại và lưu trữ vào trong kho lưu trữ bản ghi học tập (LRS). một kho lưu trữ hoạt động học tập như vậy có thể tồn tại độc lập hoặc trong một hệ thống quản lý đào tạo.
Tin-Can-(xAPI)-trong-phan-mem-e-learning
Tin Can (xAPI) trong hệ thống e learning
Ưu điểm:
xAPI hỗ trợ các kinh nghiệm học tập bên ngoài một LMS. Nếu một hoạt động học tập được xác định trước diễn ra trong một hệ thống quản lý hiệu suất, một CRM hoặc bất kỳ loại phần mềm nào khác, xAPI có thể ghi lại nó.
xAPI không yêu cầu kết nối internet.
xAPI có thể cung cấp học tập di động thực sự.
xAPI theo dõi dữ liệu phong phú hơn. xAPI không chỉ theo dõi các kịch bản phức tạp hơn như mô phỏng, trò chơi hoặc học tập pha trộn, mà còn có thể theo dõi những thứ như nhấp chuột và trả lời mở trong thời gian thực. xAPI hỗ trợ các kinh nghiệm học tập bên ngoài một LMS. Nếu một hoạt động học tập được xác định trước diễn ra trong một hệ thống quản lý hiệu suất, một CRM hoặc bất kỳ loại phần mềm nào khác, xAPI có thể ghi lại nó.
Nhược điểm:
Tin Can không được hỗ trợ rộng rãi. Mặc dù xAPI trong hệ thống e learning đang đạt được sự chấp nhận đáng chú ý một cách nhanh chóng, thực tế vẫn là xAPI không được hỗ trợ rộng rãi như SCORM hay AICC. Điều đó có thể hạn chế các lựa chọn của bạn trong thời gian ngắn khi nói đến các công cụ và LMS.

2.IMS

Mặc dù SCORM vẫn là tiêu chuẩn phổ biến nhất cho việc học trực tuyến, vẫn có những nỗ lực thành công khác trong lĩnh vực này. Một tổ chức có tên IMS Global Learning Consortium, được thành lập năm 1997, đã xây dựng tiêu chuẩn riêng cho khả năng tương tác được sử dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục. Họ gọi nó là IMS Common Cartridge.
Cho đến ngày nay, tiêu chuẩn vẫn phát triển nhờ IMS Global. Nó đang có được động lực và có thể tiến lên như một sự thay thế thích hợp hơn cho SCORM / xAPI trong tương lai.
Về cơ bản, IMS làm tương tự như những gì SCORM làm, nhưng tập trung nhiều hơn vào các đánh giá và các hoạt động học tập học thuật khác.
IMS là một lựa chọn khả thi nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục vì nó sinh ra để hỗ trợ cho các hoạt động trong lớp như bài kiểm tra, bài tập và bảng thảo luận. Ngoài ra, nếu bạn đã có nội dung SCORM, việc chuyển đổi thành IMS trong hệ thống e learning là khá dễ dàng.
IMS
IMS

Còn trong môi trường đào tạo nội bộ doanh nghiệp, IMS chưa phải là lựa chọn tối ưu.
5 tiêu chuẩn cho hệ thống phần mềm E-learning khác nhau, một số bắt đầu từ con số 0 (AICC, IMS), một số tham chiếu một loạt các thông số kỹ thuật khác (SCORM).
Thực tế cho thấy, E-learning hiện nay vẫn phụ thuộc vào SCORM quá nhiều. Có lẽ E-learning nên được một cú thúc mạnh hơn để đạt được thứ gì đó tốt hơn, như xAPI. Tuy nhiên, có vẻ như các thông số kỹ thuật của xAPI quá khái quát so với SCORM cũ của Google, nên xAPI vẫn chưa được sự chấp nhận rộng rãi trong giới E-learning.
Trên đây là những so sánh, đánh giá về 2 tiêu chuẩn Tin Can và IMS trong hệ thống e learning, hy vọng bài viết hữu ích cho bạn đọc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp