Đào tạo nội bộ online - Tại sao cần và cách để tối ưu hiệu quả đào tạo


Đào tạo nội bộ là một hoạt động không thể thiếu trong bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào. Thông qua hoạt động này nhân viên có thể hiểu thêm về lịch sử tổ chức, được rèn luyện các kỹ năng mà bản thân vẫn đang yếu kém, học hỏi thêm các kiến thức mới.

Đào tạo là cần thiết, tuy nhiên đào tạo làm sao để hiệu quả mà vẫn tiết kiệm, linh hoạt, nên lựa chọn đào tạo truyền thống hay online chính là bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn lý do nên lựa chọn đào tạo nội bộ online và cách để tối ưu hiệu quả đào tạo.

Lý do nên lựa chọn đào tạo nội bộ online

Khi tổ chức của bạn có các cá nhân ở nhiều nhóm tuổi khác nhau, với kinh nghiệm, sở thích và văn hóa khác nhau, làm thế nào để đảm bảo mọi người đều bị thu hút, quan tâm và sẽ tham gia vào hoạt động đào tạo chung của tổ chức? Nếu bạn chỉ sử dụng một phương pháp, chẳng hạn như các khóa học đào tạo nội bộ online đơn giản gồm mỗi văn bản và hình ảnh, nhân viên có thể thấy nhàm chán, phí thời gian và khó để hiểu toàn bộ tài liệu.

dao-tao-noi-bo-1
Lý do nên lựa chọn đào tạo nội bộ online
Thay vì chỉ chuẩn bị những bài giảng nhàm chán, hãy kết hợp các điểm mạnh của các định dạng khác nhau và phân phối nó vào chương trình học. Thêm video, slideshow, ảnh động, game, bất cứ hình thức nào giúp nhân viên liên tưởng dễ hơn, tăng khả năng sáng tạo của nhân viên để lôi kéo sự tập trung của họ.

Một chiến lược hướng dẫn tốt kết hợp các yếu tố giảng dạy hấp dẫn sẽ tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao kiến ​​thức được vững chắc và duy trì lâu hơn. Dưới đây là một số yếu tố hấp dẫn có thể thêm vào trong các khóa đào tạo nội bộ trực tuyến mà bạn sẽ cần để lập bộ tài liệu giảng dạy.

Cách tối ưu #1: Đào tạo nội bộ thông qua trò chơi

Đây có lẽ là hình thức đào tạo nội bộ đem đến nhiều tương tác thời gian thực nhất so với các nền tảng digital khác. Điều này liên quan đến tính năng đặc biệt ở game: Có thêm yếu tố tính điểm và xếp hạng thành viên trong các phần của bài giảng. Bằng việc dùng game, nhân viên tăng khả năng tập trung và tính cạnh tranh hơn, nhất là khi thấy các kết quả của các thành viên khác. Chơi game cũng đem lại rất nhiều niềm vui, giúp người học cảm thấy việc học giống một trò chơi giải trí hơn là một hoạt động bắt buộc nhàm chán.

Cách tối ưu #2: Chia nhỏ bài học thành nhiều module chỉ từ 3-5 phút

Do những hạn chế, đòi hỏi khắt khe trong công việc, có thể nhiều nhân viên không có đủ thời gian để xem hết một bài giảng dài tới 1 tiếng rưỡi. Microlearning chính là giải pháp hoàn hảo để những nhân viên bận rộn vẫn có thể theo kịp khóa đào tạo nội bộ mà không ảnh hưởng việc công ty, cá nhân.

dao-tao-noi-bo-2
Chia nhỏ bài học thành nhiều module chỉ từ 3-5 phút
Bằng việc chia nhỏ cả một bài giảng to thành những module nhỏ với video chỉ mất khoảng 3-5 phút là xem hết, microlearning giúp nhân viên tận dụng đươc mọi thời gian rảnh để học. Mỗi module sẽ chỉ truyền đạt một chủ đề duy nhất một cách toàn diện, không bị phụ thuộc nội dung vào các module khác.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức về đào tạo nội bộ trực tuyến cũng như các hình thức tối ưu hiệu quả. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình lên ý tưởng bài giảng E-learning.

Xem thêm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp