Nguyên tắc vàng tối ưu nội dung dạy học trực tuyến trên thiết bị di động


Trong những năm gần đây, dạy học trực tuyến đang trở thành xu hướng đào tạo của rất nhiều doanh nghiệp. Không chỉ đem đến tác dụng cải thiện năng suất cho nhân viên, E-learning còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các khóa đào tạo online đều đang được tối ưu để học trên laptop, PC. Tuy nhiên thiết bị di động mới là thứ sẽ theo nhân viên mọi lúc mọi nơi, cho nhân viên sự linh hoạt trong học tập nhất.

Vì vậy, trong bài viết này, Đào Tạo Nội Bộ sẽ chia sẻ cho các bạn những lưu ý cần biết để tối ưu hoạt động dạy học trực tuyến trên nền tảng di động.

Khác biệt giữa điện thoại và PC có thể ảnh hưởng đến việc dạy học trực tuyến

Trước khi tối ưu hoạt động dạy học trực tuyến trên nền tảng di động, chúng ta cần liệt kê lại các khác biệt cơ bản giữa điện thoại và máy tính để lưu ý khi chuyển đổi.
- Kích cỡ màn hình: Điện thoại di động có màn hình nhỏ hơn nhiều so với máy tính để bàn
- Trải nghiệm người dùng: Màn hình cảm ứng của điện thoại di động cung cấp khả năng tương tác vượt trội so với chuột và bàn phím
- Hệ điều hành khác nhau: Trên điện thoại 2 hệ điều hành phổ biến là iOS và Android (tương tự máy tính có Window và MacOS)
- Đa dạng trình duyệt web: Trên điện thoại, Safari, Google Chrome, Opera Mini là các trình duyệt web phổ biến

Hãy thay đổi quy tắc sáng tạo nội dung dạy học trực tuyến trên di động

Ở thời điểm hiện tại, ngắn gọn – đơn giản chính là chìa khóa thành công cho mọi nền tảng công nghệ, kể cả dạy học trực tuyến.

day-hoc-truc-tuyen-1
Thay đổi quy tắc sáng tạo nội dung dạy học trực tuyến trên di động
Ví dụ cụ thể, khoảng vài năm trước, mọi người sẵn sàng dành hàng tiếng đồng hồ trong rạp chiếu phim để xem các bộ phim bom tấn Hollywood thì bây giờ, nền tảng xem phim online Netflix mới là thứ thu hút khách hàng nhất. Người dùng có thể xem phim trong 20 phút rồi quay lại xem tiếp, nội dung vẫn sẽ ở đó không đổi.

Hay như các nhà phát triển trò chơi di động, càng ngày các trò chơi được phát triển theo nhiều cấp độ dễ tiêu hóa, có thể hoàn thành nhanh chóng. Người dùng thích hình thức nhanh gọn thế này hơn.

Vì vậy khi tạo nội dụng học online trên thiết bị di động cho nhân viên, hãy lưu ý chia nhỏ nội dung và rút gọn nhất có thể.

Lưu ý khi tối ưu hóa nội dung cho dạy học trực tuyến trên thiết bị di động

Hầu như tất cả các nội dung dạy học trực tuyến bạn phát triển đều có thể xem được trên nhiều thiết bị di động. Để cung cấp cho nhân viên trải nghiệm học tập tuyệt vời trên điện thoại, hãy ghi nhớ 7 quy tắc sau:

day-hoc-truc-tuyen-2
Lưu ý khi tối ưu hóa nội dung cho dạy học trực tuyến trên thiết bị di động
1. Khả năng tương thích: Tất cả các video bài giảng, tài liệu SCORM và Xapi đều phải tối ưu cho thiết bị di động. Các file này có thể mở trên trình duyệt máy tính không có nghĩa nó sẽ hoạt động tương tự như trên điện thoại.
2. Dễ sử dụng: Hãy tạo nội dung trong 1 trang hoặc có thể cuộn lên xuống để người học không phải nhấp vào nhiều trang.
3. Hình ảnh: Kiểm tra các kích thước, thông số kỹ thuật ảnh để chúng vừa màn hình ngay cả khi co lại trên điện thoại.
4. Trải nghiệm người dùng: Hãy giảm số lần click tối đa để thực hiện một tác vụ.
5. Hành động trên trang: Trên PC thao tác kéo và thả là rất bình thường nhưng trên điện thoại thao tác này khó có thể thực hiện.
6. Tinh giản nội dung: Hạn chế sử dụng các đoạn văn dài. Do giới hạn kích thước màn hình điện thoại, một đoạn văn dài sẽ chiếm trọn cả màn hình.
7. Chia nhỏ nội dung bài học: Thời lượng trung bình cho mỗi lần dùng điện thoại của mỗi người là 10 phút. Vì vậy, chia nhỏ bài giảng 1 tiếng thành các mục 5-10 phút một sẽ giúp nhân viên học hết bài học một cách dễ dàng hơn.

Lời kết

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi tối ưu nội dung dạy học trực tuyến trên thiết bị di động. Hi vọng những lưu ý trên có thể giúp ích cho các giám đốc đào tạo trong quá trình chuyển đổi số hoạt động đào tạo nội bộ của mình.

Xem thêm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp