4 lỗi đào tạo nội bộ Remote Team phổ biến nhất và cách cải thiện

Làm việc nhóm từ xa (Remote Team) đang dần trở thành xu thế trong các doanh nghiệp, tổ chức và đào tạo nội bộ chính là phương pháp tuyệt vời để đảm bảo chất lượng công việc từ các nhóm nhân viên này vẫn theo đúng mục tiêu kinh doanh chung.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các lợi ích của làm việc nhóm từ xa cũng như cách để doanh nghiệp tránh 6 lỗi đào tạo nhóm từ xa.

Remote Team (nhóm làm việc từ xa) là gì?

Remote Team là mô hình làm việc phổ biến tại nước ngoài nhưng vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam. Theo mô hình này, các doanh nghiệp có thể tuyển dụng những nhân sự tài năng từ nhiều vùng khác nhau trên thế giới, thành lập nhóm để thực hiện dự án quan trọng cho công ty.
Các nhân viên trong nhóm không cần trực tiếp ra công ty để xử lý công việc mà hoàn toàn có thể trao đổi qua mạng, thực hiện mọi nhiệm vụ được giao trực tuyến.
Remote Team là gì?
Theo khảo sát từ TalentLMS, có tới 85% nhân viên có nguyện vọng được làm việc từ xa, và tới 60% nhân viên cảm thấy sáng tạo hơn khi được tự lựa chọn địa điểm để làm việc.

Lợi ích kinh doanh của Remote Team với doanh nghiệp

Với doanh nghiệp, nhóm làm việc từ xa đem đến các lợi ích:

Tiết kiệm chi phí thuê lao động

Ở các nước phát triển, chi phí thuê lao động có thể cao gấp 2 – gấp 3 lần so với chi phí cho nhân sự cùng trình độ ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Philippines... Chính vì vậy, để tiết kiệm ngân sách, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thành lập nhóm từ xa thực hiện các dự án cho công ty và dùng phần ngân sách còn thừa để đầu tư phát triển kinh doanh.

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Khi làm việc từ xa, nhân viên không gặp phải áp lực giờ giấc chấm công vì thang tính lương giờ đã chuyển sang KPI. Họ có thể tự lựa chọn thời gian làm việc phù hợp với bản thân nhất, miễn đảm bảo nộp đúng hạn các đầu việc. Điều này giúp tăng sự hài lòng trong công việc của nhân viên hơn, đồng nghĩa tỷ lệ rời công ty được giảm bớt.
Mặc dù lợi ích kinh doanh mà Remote Team đem lại là rất lớn, tuy nhiên hình thức này cũng có 1 rủi ro tiềm tàng, đó là các nhân viên có thể không nắm rõ được yêu cầu công việc, thực hiện sai gây ảnh hưởng tiến độ dự án. Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng đào tạo nội bộ trực tuyến cho Remote Team.

Cách doanh nghiệp cải thiện hiệu quả đào tạo nội bộ cho Remote Team 

Đào tạo nội bộ trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể đào tạo mọi nhân viên làm việc từ xa trên khắp thế giới, bất kể khoảng cách địa lý.
Việc đào tạo sẽ giúp các nhân viên thuộc Remote Team hiểu thêm về doanh nghiệp, về mục tiêu kinh doanh chung và các kế hoạch trong tương lai mà doanh nghiệp đang hướng tới. Đồng thời, đào tạo giúp các nhân viên được cải thiện kỹ năng công việc, tăng năng suất và thực hiện đúng yêu cầu do cấp trên đưa ra.
Cách doanh nghiệp cải thiện hiệu quả đào tạo nội bộ
Để hoạt động đào tạo nội bộ cho Remote Team được hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần lưu ý tránh mắc phải những sai lầm sau:

Không đưa ra mục tiêu đào tạo rõ ràng

Không chỉ với hoạt động đào tạo cho Remote Team, bất cứ khóa đào tạo nào của doanh nghiệp cũng cần thiết lập sẵn mục tiêu, kì vọng để các nhân viên đều nắm được và đào tạo theo đúng định hướng doanh nghiệp mong muốn.

Không đẩy mạnh giao tiếp nhóm

So với làm việc trực tiếp tại cơ quan, nhân viên thuộc Remote Team ít cơ hội giao tiếp với đồng nghiệp, lãnh đạo hơn hẳn. Điều này có thể gây khó khăn khi các nhân viên cần phối hợp làm việc nhóm. Để giải quyết vấn đề này, khi lựa chọn nền tảng E-learning, cần chú ý các tính năng như tạo forum thảo luận, các box chat để nhân viên dễ trao đổi, làm quen.   

Không đào tạo nhân viên về văn hóa doanh nghiệp

Các nhân viên làm việc từ xa sẽ cảm thấy gắn bó hơn với tổ chức khi được đào tạo về những giá trị, lịch sử hay văn hóa doanh nghiệp. Các khóa đào tạo này giúp giảm tỷ lệ rời bỏ doanh nghiệp của nhân viên.

Chỉ tổ chức 1 khóa đào tạo nội bộ cho nhân sự Remote Team

Với nhân viên, việc đào tạo không nên chỉ diễn ra 1 lần mà nên là cả một quá trình liên tục, nhất là khi thị trường kinh doanh biến đổi từng ngày, đòi hỏi nhân viên phải cập nhật kiến thức mới để doanh nghiệp đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về mô hình làm việc Remote Team cũng như cũng như những lưu ý cho doanh nghiệp khi lên chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên từ xa. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích các doanh nghiệp.
Xem thêm các bài viết về đào tạo nội bộ tại đây:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp