Cách xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trực tuyến hiệu quả cho tổ chức
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Technavio, thị trường đào tạo nội bộ trực tuyến đang tăng trưởng ở mức ổn định và dự đoán trong năm 2020 sẽ tăng lên 11%. Trong môi trường kinh doanh hiện tại, thời gian và năng suất
thường tương đương với lợi nhuận.
Các doanh nghiệp đều
cố gắng cải thiện hiệu quả
đào tạo nhằm đạt mục tiêu kinh doanh nhanh chóng, và cách tốt nhất để đạt được điều này chính là thông qua đào
tạo trực tuyến.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ trực tuyến cho hiệu quả cho các
doanh nghiệp.
Đào tạo nội bộ trực tuyến là hình thức đào tạo như thế nào?
Đào
tạo nội bộ
trực tuyến là loại hình đào tạo được truy cập và phân phối thông qua Internet nhằm mục
đích phát triển kinh doanh.
Các doanh nghiệp
đang áp dụng giải pháp E-learning để đảm bảo rằng
nhân viên của họ có đầy đủ
các kỹ năng thiết yếu cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả, nâng cao hiệu suất làm việc để thu lợi cho
doanh nghiệp.
Lợi ích của đào tạo nội bộ trực tuyến
Một nghiên cứu của IBM đã chỉ ra rằng cứ mỗi 1$
được chi cho hoạt động đào tạo nội bộ trực tuyến công ty sẽ thu về 30$ tăng năng suất. Lợi
ích khi sử dụng các nền tảng
đào tạo trực tuyến gồm có:
Lợi ích của đào tạo nội bộ trực tuyến |
- Giúp cho hoạt động
đào tạo được linh
hoạt và thuận tiện hơn.
- Tăng tỷ lệ giữ chân nhân
viên tham gia hết khóa đào tạo
lên tới 60%.
- Tăng
sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
thông qua các kiến
thức đào tạo
được cập nhật liên tục.
Khi
tìm kiếm nền tảng đào tạo nội
bộ tốt nhất, cần
lưu ý giải pháp phải đáp ứng nhu cầu của nhân viên và các mục
tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
trong dài hạn. Vì vậy, doanh nghiệp cần
phải có một chiến lược đào tạo cụ thể.
Cách xây dựng chiến lược đào tạo nội bộ trực tuyến cho doanh nghiệp
Chương trình đào tạo nội bộ trực tuyến của doanh nghiệp cần phải theo một quy
trình rõ ràng như sau:
Bước 1: Chuẩn bị mục tiêu đào tạo và tạo nội dung:
- Xác định những nhu cầu của nhân viên, gắn chúng với mục tiêu kinh doanh
của doanh nghiệp
- Lên thời gian biểu cho doạt động đào tạo: Khi nào khóa đào tạo có thể bắt
đầu, khóa đào tạo sẽ kéo dài trong bao lâu, thời điểm nào nhân viên sẽ thực
hiện đánh giá năng lực
- Tạo nội dung chương trình đào tạo: Lựa chọn chủ đề đào tạo, nghiên cứu về
chủ đề, lên khung chương trình và nội dung các bài học trong một khóa
- Tính toán chi phí đào tạo
Cách xây dựng chiến lược đào tạo nội bộ trực tuyến hiệu quả |
Bước 2: Lựa chọn phần mềm đào tạo trực tuyến:
Khi lựa chọn phần mềm đào tạo, cần lưu ý phần mềm đó có thể cung cấp những
yếu tố dưới đây hay không:
- Giao diện thân thiện với người dùng, tối ưu trên cả PC và thiết bị di
động
- Cho phép tạo forum thảo luận giữa các nhân viên và chuyên viên đào tạo để
giải đáp thắc mắc bài học
- Tương thích với các chuẩn E-learning hiện đại như SCORM, xAPI,...
- Tích hợp Gamification (tạo trò chơi từ nội dung đào tạo)
- Cung cấp báo cáo đa chiều tự động để đánh giá kết quả đào tạo của nhân
viên
Bước 3: Thu thập phản hồi của nhân viên:
Khi kết thúc khóa đào tạo, hãy khảo sát nhân viên những câu hỏi sau để đánh
giá hiệu quả đào tạo, hiệu quả phần mềm đào tạo trực tuyến và đưa ra cải tiến
cho những khóa sau:
- Những điểm bạn hài lòng/ chưa hài lòng về khóa đào tạo?
- Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn đánh giá việc sử dụng phần mềm đào tạo
này thế nào?
- Một từ bạn sẽ sử dụng để mô tả phần mềm đào tạo này là gì?
- Những thay đổi bạn muốn đề xuất liên quan đến chương trình đào tạo?
...
Lời kết
Trên đây là những giải đáp về hoạt động
đào tạo nội bộ trực tuyến cũng
như cách để xây dựng chiến lược đào tạo cho doanh nghiệp.
Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hiệu quả đào tạo của mình.
Xem thêm:
- Đào tạo nội bộ trực tuyến– Giải pháp đưa doanh nghiệp đến với thành công
Nhận xét
Đăng nhận xét