Doanh nghiệp cần làm gì để tiết kiệm chi phí đào tạo nội bộ nhưng vẫn đạt hiệu quả tốt?


Đào tạo nội bộ hoạt động rất cần thiết trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh nhanh hơn. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn tiết kiệm chi phí nhiều nhất có thể, tuy nhiên nếu người lãnh đạo cắt giảm không khéo có thể sẽ khiến hiệu quả đào tạo bị giảm sút. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng chất lượng đào tạo vẫn giữ nguyên.

Sử dụng nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến


Hầu hết các doanh nghiệp đều đang tìm đến các nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến như một giải pháp hiệu quả thay thế cho hoạt động mở lớp đào tạo truyền thống tốn kém chi phí thuê địa điểm, cơ sở vật chất. Dưới đây là một số hình thức đào tạo trực tuyến nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng:

dao-tao-noi-bo-1
Sử dụng nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến
  • Blog: Doanh nghiệp có thể tạo một trang blog và đăng tải nhiều bài viết có giá trị, kiến thức chuyên môn cao về ngành nghề mình đang kinh doanh. Hình thức này không chỉ đem tới lợi ích cho nhân sự trong công ty mà còn có thể làm đòn bẩy trong chiến lược PR và tiếp thị của doanh nghiệp mình.
  • Hệ thống quản lý học tập (LMS): Phòng đào tạo có thể tổng hợp những nội dung đào tạo cần thiết thành các mô-đun, bài học, khóa học trên nền tảng E-learning và cho nhân viên tham gia học, sau đó theo dõi hiệu suất học tập của nhân viên.
  • Video hướng dẫn: Các bài giảng video có hiệu quả tốt hơn nhiều so với tài liệu giấy hay slide bài giảng thông thường. Phòng đào tạo chỉ cần quay lại nội dung bài giảng một lần và tái sử dụng chúng nhiều lần trong tương lai.

Tái sử dụng các tài liệu đào tạo nội bộ


Nguyên tắc 3R: Reduce (giảm dùng) – Reuse (dùng lại) – Recycle (tái chế) thường được sử dụng nhiều trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Vậy còn trong đào tạo nội bộ, nguyên tắc này có thể sử dụng thế nào?
  • Giảm số lượng tài liệu học tập: Phòng đào tạo cần duyệt lại nội dung giảng dạy định kìloại bỏ những gì không thực sự cần thiết. Học nhiều hơn không đồng nghĩa với kết quả tốt hơn, ngược lại, một chương trình đào tạo có quá nhiều kiến thức thừa thãi có thể khiến nhân viên mất tập trung.
  • Sử dụng lại những nội dung được tạo ra từ trước: Có rất nhiều tài liệu đào tạo cũ của doanh nghiệp vẫn có giá trị ở thời điểm hiện tại, vì vậy phòng đào tạo có thể đọc lại các chương trình đào tạo trước đó, tổng hợp và sử dụng cho khóa đào tạo sau.
  • Tái chế: Với những chương trình đào tạo không đạt hiệu quả tốt, thay vì loại bỏ nó hoàn toàn, có thể sử dụng khung nội dung cũ, viết lại và loại bỏ những phần không hiệu quả. Như vậy phòng đào tạo có thể tiết kiệm công sức sản xuất nội dung đào tạo.

Sử dụng các công cụ báo cáo kết quả đào tạo nội bộ


Khi triển khai hoạt động đào tạo nội bộ, điều quan trọng nhất là phòng đào tạo thu được phản hồi của nhân viên, đánh giá được kết quả học tập, đánh giá chất lượng khóa học để đo lường được hiệu quả hoạt động đào tạo. Khi sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến, tính năng báo cáo tự động sẽ được tích hợp sẵn trong đó, cho phép theo dõi:
dao-tao-noi-bo-2
Sử dụng các công cụ báo cáo kết quả
  • Sự tham gia của nhân viên: Khóa học nào được nhiều người tham gia nhất? Các bài học nào được xem nhiều nhất?
  • Tỷ lệ giữ chân người học: Khóa học nào có nhiều người hoàn thành đến cuối nhất? Khóa học nào có nhiều người bỏ dở giữa chừng nhất
  • Hiệu suất của người học: Điểm số các bài kiểm tra đánh giá năng lực của nhân viên

Lời kết

Trên đây là một số gợi ý về giải pháp tiết kiệm chi phí đào tạo nội bộ nhưng vẫn giữ được hiệu quả đào tạo. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp