Đào Tạo Nội Bộ - Thách thức và giải pháp cho các nhà quản lý

Theo thống kê, trong công tác đào tạo nội bộ có đến 87% các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang bám theo lối mòn cũ ngay giữa cuộc Cách Mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Điều này tuy không phải là hoàn toàn tiêu cực, nhưng đứng trước kỷ nguyên số với những đòi hỏi sát sao về tính hiệu quả và sự nhanh chóng, thì có lẽ đào tạo nội bộ truyền thống gây nên rất nhiều rào cản đối với doanh nghiệp. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những thách thức và giải pháp.

Bất lợi khi đào tạo nội bộ theo phương thức truyền thống

Hình thức đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc bởi những nhân viên hoặc quản lý có kinh nghiệm vốn dĩ đã trở thành một điều không còn xa lạ đối với các tổ chức doanh nghiệp, tuy vậy hình thức này có còn hiệu quả?

Kèm cặp là cách các doanh nghiệp thường sẽ chọn bởi lẽ công ty hoàn toàn không phải lo nghĩ về việc tìm thêm hay trả công cho một nhân sự chuyên về mảng đào tạo nội bộ. Tuy nhiên, phương thức này lại là một khoản tốn kém thời gian khi người đào tạo thường là nhân viên có kinh nghiệm và họ phải trích quỹ thời gian làm việc của mình để training cho nhân viên mới. 

dao-tao-noi-bo-1
Đào tạo nội bộ theo phương thức truyền thống
Việc giao nhiệm vụ đào tạo nhân sự mới cho các nhân viên đã có sẵn sự hiểu biết về công ty là một lợi thế, nhưng điều này dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp khi vốn dĩ những nhân viên đào tạo không có xuất phát điểm là “người truyền tải kiến thức”. Vì vậy từ hệ thống bài giảng đào tạo cũng như cách truyền đạt đều có thể có sai sót hoặc gây tác dụng ngược. Một nhân viên giỏi không có nghĩa sẽ trở thành một người thầy tốt.

Chi phí gián tiếp cho phương thức đào tạo này có thể sẽ rất lớn bởi nhân sự mới trong thời gian thử việc có thể sẽ làm gián đoạn guồng máy làm việc hoặc làm hỏng hóc các thiết bị, máy móc. Điều này có thể dẫn đến sự không hài lòng từ khách hàng và gây mất uy tín cho công ty.

Khó khăn khi đào tạo nội bộ ngoài công việc

Một hình thức truyền thống khác mà các doanh nghiệp thường sử dụng đó là tách nhân sự mới khỏi công việc thực tế, ví dụ như: mở lớp cạnh công ty, gửi học viên đến các trường chính quy, v.v. Dĩ nhiên điều này không tránh khỏi những khó khăn.

Chi phí đào tạo tốn kém là thách thức lớn nhất phương thức đào tạo ngoài công việc gây ra. Việc mở các lớp dạy đòi hỏi sự đầu tư từ cơ sở vật chất, hệ thống bài giảng cho đến giảng viên đào tạo nội bộ, và các doanh nghiệp phải chấp nhận đây là một khoản đầu tư chưa thể thu hồi vốn nhanh chóng.

dao-tao-noi-bo-2
Đào tạo ngoài công việc
Khả năng tái đào tạo cho nhân viên là rất khó bởi lẽ nếu doanh nghiệp đầu tư mở lớp hay thuê các trường chính quy đào tạo liên tục thì chi phí sẽ bị nhân lên gấp nhiều lần. 

Nhân viên mới dường như chỉ học được khung lý thuyết từ những nơi ngoài công ty trong khi sự thấu hiểu doanh nghiệp là rất quan trọng trong công tác đào tạo nhân sự. Sự thiếu tương tác với nơi làm việc thực tế cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành công của doanh nghiệp

Tiềm năng đào tạo nội bộ trực tuyến

Nhận thấy những thách thức mà cả các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đang gặp phải trong khâu đào tạo nhân sự, rất nhiều tổ chức đã quyết định đưa nền tảng E - learning kết hợp với đào tạo nội bộ, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng và nhanh chóng training nhân sự mới nhanh chóng hơn. 

Áp dụng công nghệ 4.0 vào các doanh nghiệp chính là lựa chọn vô cùng thông minh của các nhà quản lý, bởi lẽ chỉ với một khoản đầu tư nhỏ, doanh nghiệp đã có thể nâng cao hiệu suất cũng như doanh thu một cách nhanh chóng. 

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về thách thức và giải pháp đào tạo nội bộ. Hi vọng sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp muốn bắt đầu chuyển đổi đào tạo sang nền tảng E-Learning.

Xem thêm


3 lý do bạn không nên bỏ qua công việc dạy học online tiếng Anh
Hệ thống e Learning – Giải pháp đào tạo hiệu quả số 1 hiện nay

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp