Dạy học trực tuyến – Những gì bạn cần biết ngay lúc này


Lựa chọn dạy học trực tuyến hay dạy học truyền thống trong những năm gần đây vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi ở lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hình thức E-learning đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho công việc đào tạo nhân sự và không khó để hiểu lý do vì sao. Trong bài viết này, Đào Tạo Nội Bộ sẽ chia sẻ cho các bạn một số điều bạn cần biết về dạy học trực tuyến.

Dạy học trực tuyến yêu cầu nhân viên phải tự học nhiều hơn

Không khó để nhận định trong môi trường học trực tuyến, người học chính là giảng viên tốt nhất của chính mình. Với những yêu cầu về tinh thần tự giác cao, yêu cầu phải tự đọc mọi tài liệu và chỉ liên hệ với người hướng dẫn khi có vướng mắc, người học phải nghiên cứu nhiều hơn để tìm ra lời giải cho vấn đề, hoàn thành bài tập và tải nó lên hệ thống quản lý học tập.

day-hoc-truc-tuyen-1
Dạy học trực tuyến yêu cầu nhân viên phải tự học nhiều hơn
Trong lớp học truyền thống, giảng viên sẽ giải quyết mọi khó khăn của học viên gần như là ngay lập tức, nhưng trong lớp dạy học trực tuyến, thời gian phản hồi có thể mất tới 24 giờ. Thời gian này có thể được rút ngắn nếu người hướng dẫn cho phép ít nhất 4 người học cùng comment bài tập và đưa ra feedback sau cùng. Như vậy, học viên sẽ cảm thấy được tương tác với các bạn học nhiều hơn.

Dạy học trực tuyến có thể diễn ra cùng lúc hoặc không cùng lúc

Lớp học trực tuyến có 2 hình thức: 1 chiều và 2 chiều.

Lớp học tương tác 2 chiều yêu cầu sự hiện diện cùng lúc của cả người học và người hướng dẫn. Người hướng dẫn là người dẫn dắt lớp học, giải thích lý thuyết, đưa ra các chủ đề thảo luận, thực hiện các hoạt động như 1 lớp truyền thống.

Lớp học tương tác 1 chiều phổ biến hơn cả. Người hướng dẫn sẽ thu âm sẵn video buổi dạy học trực tuyến của mình và học viên có thể lựa chọn học bất cứ khi nào rảnh. Điều này tạo ra một môi trường học tập tự do, linh hoạt.

Tùy vào thực tế cũng như yêu cầu doah nghiệp, bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp cho tổ chức của mình nhất.

Dạy học trực tuyến đòi hỏi kiến thức công nghệ tốt

Một lớp học truyền thống yêu cầu học viên cần có kỹ năng giao tiếp, trong khi môi trường dạy học trực tuyến đòi hỏi nhân viên cần có kiến thức công nghệ cơ bản. Mặc dù điều này không có nghĩa là người học phải thông thạo ngôn ngữ lập trình hay những thứ phức tạp khác, nhưng họ cần biết cách sử dụng phần mềm E-learning hay các phần mềm đánh máy cơ bản để việc học diễn ra suôn sẻ.

day-hoc-truc-tuyen-2
Dạy học trực tuyến đòi hỏi kiến thức công nghệ tốt
Một cách tuyệt vời để giới thiệu công nghệ trong môi trường trực tuyến chính là tạo ra một trang mạng xã hội cho khóa học. Người hướng dẫn có thể, ví dụ, tạo một group Facebook cho khóa học và add tất cả những người học vào group. Điều này giúp các học viên dễ thảo luận với nhau hơn, đồng thời khi có vấn đề nào về công nghệ họ cũng có thể trao đổi với nhau.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về dạy học trực tuyến. Hi vọng sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp đang muốn bắt đầu chuyển đổi sang nền tảng E-Learning.

Xem thêm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp