3 mẹo đào tạo nội bộ bán hàng và chăm sóc khách hàng để tăng doanh thu sau đại dịch COVID-19



Đào tạo nội bộ đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi các doanh nghiệp tại Việt Nam vừa chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực về doanh thu sau đại dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp để lôi kéo khách hàng về với mình, bù đắp thiệt hại tài chính, và một trong những cách được nhiều bên thực hiện nhất chính là nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng của nhân viên.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ 3 mẹo đào tạo nội bộ bán hàng và chăm sóc khách hàng để tăng doanh thu sau đại dịch.

Đào tạo nội bộ để nhân viên tự giải quyết được vấn đề của khách hàng


Trong doanh nghiệp, rất thường xuyên xảy ra việc khách hàng phải liên hệ với nhiều bộ phận để giải quyết vấn đề phát sinh khi sử dụng sản phẩm. Theo khảo sát của Vonage, có tới 32% khách hàng sẽ lựa chọn từ bỏ thương hiệu sau khi phải trình bày vấn đề với nhiều hơn một người, và điều này ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu doanh nghiệp nói chung.

dao-tao-noi-bo-1
Đào tạo nội bộ để nhân viên tự giải quyết vấn đề khách hàng

Vấn đề này phát sinh phần lớn là do sự thiếu giao tiếp, thiếu thống nhất giữa bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng. Để giải quyết, các doanh nghiệp cần gộp chung các đại diện phòng bán hàng và chăm sóc khách hàng để đào tạo nội bộ mọi thông tin về sản phẩm. Như vậy, nhân sự phòng ban nào cũng có thể tự giải đáp thắc mắc của khách hàng mà không cần bắt khách hàng liên hệ quá nhiều người, ảnh hưởng trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Đào tạo nội bộ bất cứ khi nào sản phẩm có cải tiến 


Cả bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng đều cần được đào tạo về sản phẩm liên tục. Khi càng biết nhiều về sản phẩm công ty, các nhân viên sẽ càng hiểu rõ cách để bán được sản phẩm và làm thế nào để giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng. Mỗi khi có thay đổi, cải tiến mới về sản phẩm, phòng đào tạo cần thực hiện đào tạo nội bộ ngay lập tức để cập nhật cho các phòng ban nắm vững thông tin.

dao-tao-noi-bo-2
Đào tạo nội bộ bất cứ khi nào sản phẩm có cải tiến

Để hoạt động đào tạo diễn ra nhanh nhất, hãy sử dụng E-learning, lên những bài kiểm tra ngắn dạng quiz, video giới thiệu tính năng từ 5-7 phút để nhân viên có thể dễ dàng theo dõi và học tập ở bất cứ đâu khi có thời gian rảnh. Như vậy việc đào tạo vừa không bị trùng thời gian làm việc của doanh nghiệp, vừa cho nhân viên sự linh hoạt để cập nhật kiến thức.

Nhờ các nhân viên giỏi nhất hỗ trợ lên nội dung đào tạo nội bộ


Trong phòng bán hàng và chăm sóc khách hàng, luôn có những nhân viên có thành tích nổi trội hơn các đồng nghiệp khác và thường đem lại doanh thu cao nhất tháng, quý. Những nhân viên này nắm rất nhiều mẹo để có thể thực hiện công việc hiệu quả, vậy nên việc tận dụng những nhân viên giỏi cùng phòng đào tạo lên nội dung đào tạo nội bộ sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp rất nhiều chi phí thuê chuyên viên tư vấn bên ngoài về. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể nhờ chính những nhân viên này trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm bản thân ở các buổi hội thảo của doanh nghiệp, để nhiều nhân viên cùng học hỏi, phát triển.

Lời kết


Trên đây là những gợi ý để doanh nghiệp có thể cải thiện doanh thu thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau đại dịch. Xem thêm các mẹo đào tạo nhân sự tại đây:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu xu hướng giáo dục trên toàn cầu mới nhất hiện nay

Quy chế đào tạo trong doanh nghiệp liệu có quan trọng hay không?

2 tiêu chí giúp đánh giá hệ thống E Learning hiệu quả cho doanh nghiệp